CÁC CHUYÊN GIA ĐẦU NGÀNH ĐÁNH GIÁ CAO CHƯƠNG TRÌNH VIỆT NAM HỌC CỦA VINSCHOOL

Hội đồng đánh giá Chương trình Việt Nam học bao gồm các chuyên gia uy tín đầu ngành đánh giá rất cao Chương trình Việt Nam học của Vinschool. Theo đó, từ năm học 2018 – 2019, Chương trình Việt Nam học sẽ được đưa vào giảng dạy chính thức cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12.GS.TSKH Vũ Minh Giang – Chủ biên Chương trình Việt Nam học của Vinschool, trình bày trước Hội đồng đánh giá về về mục tiêu, ý nghĩa và định hướng nội dung Chương trình Việt Nam học.

Hai giáo sư chủ biên là GS.TSKH Vũ Minh Giang và GS.TS Phạm Hồng Tung cùng nhóm chuyên gia thiết kế Chương trình Việt Nam học đã có buổi làm việc với các chuyên gia uy tín đầu ngành về chương trình Việt Nam học tại Vinschool. Hội đồng thẩm định và phản biện bao gồm GS.TS Furuta Motoo – Hiệu trưởng Trường Đại học Việt Nhật; GS. TS Phạm Quang Minh – Hiệu trưởng Trường Đại học KHXH & NV Đại học Quốc gia Hà Nội; TS. Trần Đình Châu – Uỷ viên Chuyên trách Ban chỉ đạo đổi mới Chương trình SGK, Bộ GDĐT.

Như đã công bố trước đó, với mục tiêu đào tạo nên những công dân toàn cầu nhưng vẫn giữ được bản sắc Việt, có thể hiểu sâu sắc và là những nhà lãnh đạo thành công trong môi trường văn hóa đặc thù của Việt Nam, Vinschool đã tiến hành thiết kế môn Việt Nam học (Vietnamese Studies) bao gồm các cấu phần dạy về Văn hoá, Ngôn ngữ, Nghệ thuật, Kinh tế, Địa lý, Lịch sử, Luật pháp, Phong tục tập quán… Vinschool đã mời nhóm chuyên gia, giáo sư đầu ngành chủ biên chương trình là GS.TSKH Vũ Minh Giang và GS.TS Phạm Hồng Tung.

Sau khi nghe phần trình bày của GS.TSKH Vũ Minh Giang và GS.TS Phạm Hồng Tung, các chuyên gia trong Hội đồng thẩm định và phản biện đều đánh giá cao chương trình Việt Nam học, các giáo sư cho rằng: Chương trình có cách tiếp cận mới, ý tưởng mới, tư duy sáng tạo và khả thi. 100% các chuyên gia trong Hội đồng thẩm định đã đồng ý thông qua bản Dự thảo chương trình Việt Nam học.

GS.TS Furuta Motoo – Hiệu trưởng trường Đại học Việt Nhật đánh giá cao ý tưởng xây dựng chương trình Việt Nam học cho học sinh phổ thông: “Đào tạo công dân toàn cầu là một trong những sứ mệnh quan trọng của các trường Quốc tế, nhưng tôi cho rằng người hiểu rõ văn hóa gốc của mình mới có thể hiểu được văn hóa người khác và thích nghi được với môi trường đa văn hóa”.

GS. TS Phạm Quang Minh – Hiệu trưởng trường Đại học KHXH & ĐHQGHN cho rằng: “Chuẩn đầu ra của chương trình Việt Nam học được thiết kế công phu, có các tiêu chí rõ ràng đánh giá về năng lực, phẩm chất, và kỹ năng”.

TS. Trần Đình Châu – Uỷ viên Chuyên trách Ban chỉ đạo đổi mới Chương trình SGK, Bộ GD&ĐT nhận xét: “Dự thảo chương trình Việt Nam học phù hợp, đồng hành với dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thế và dự thảo các chương trình môn học, bám sát mục tiêu, góp phần giúp học sinh hình thành và phát triển các năng lực, phẩm chất chung nêu trong chương trình tổng thể và một số năng lực, phẩm chất đặc thù xây dựng nhân cách văn hóa của các thế hệ công dân Việt Nam toàn cầu”.
TS. Trần Đình Châu – Uỷ viên Chuyên trách Ban chỉ đạo đổi mới Chương trình SGK, Bộ GD&ĐT đại diện Hội đồng đánh giá đưa ra những nhận định về chương trình.

Bên cạnh viêc đánh giá cao nội dung Chương trình Việt Nam học, các chuyên gia cũng đưa ra các góp ý để hoàn thiện chương trình như: Nên tăng dần độ khó; cân nhắc về cách cấu trúc các bài học theo nguyên tắc lịch đại và lựa chọn các chủ đề cho phù hợp; bổ sung thêm những sự kiện đương đại, những thành quả của công cuộc xây dựng đất nước hiện nay…

Những đánh giá, góp ý của nhóm chuyên gia khiến các tác giả tự tin hơn với những gì mình đã và đang làm được, đồng thời sẽ điều chỉnh hoàn thiện hơn chương trình để việc triển khai được hiệu quả. Toàn bộ giáo viên tham gia giảng dạy môn Việt Nam học đã và đang tham gia những khóa đào tạo chuyên sâu, được thiết kế bài bản bởi các chuyên gia. Những vấn đề truyền tải tới học sinh trong bộ môn Việt Nam học đều liên hệ với những vấn đề rất gần gũi trong cuộc sống của người Việt Nam, cung cấp cho các em một “góc nhìn văn hoá” với những sự việc diễn ra xung quanh mình.

Việc Vinschool lập hội đồng đánh giá và mời các chuyên gia uy tín thẩm định khung chương trình Việt Nam học nhằm mang đến nhiều góc nhìn khách quan. Những khẳng định, sự ủng hộ và cổ vũ, cũng như những góp ý, đề xuất cho chương trình của hội đồng đánh giá là cơ sở quan trọng, tạo tiền đề để Vinschool hoàn thiện và triển khai chương trình trong thời gian tới.

Xem thêm: Bất đồng quan điểm về cách tính diện tích căn hộ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Contact Me on Zalo
0931416699